Ngày 19/10/2020, ông Đinh Trung Trực – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, chủ trì buổi giám sát công tác nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở năm 2020 tại UBND quận Bình Thủy. Cùng tham gia Đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố; Thanh tra thành phố; Sở Tư Pháp thành phố; Hội Cựu chiến binh thành phố; Hội Nông dân thành phố; Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố; Hội Luật gia thành phố và Đoàn Luật sư thành phố.
Ông Đinh Trung Trực – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, chủ trì buổi giám sát phát biểu kết luận
Qua buổi giám sát, Đoàn ghi nhận công tác nâng cao hiệu quả việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở trên địa bàn quận BìnhThủy luôn được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Quận ủy, sự hướng dẫn về chuyên môn của Thanh tra thành phố, sự hỗ trợ của các cơ quan liên quan cấp thành phố trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức được nâng lên, nội bộ đoàn kết, thống nhất thể hiện sự quyết tâm cao để hoàn thành xuất sắc nhiệm nhiệm vụ được giao và kế hoạch đã đặt ra. Với kết quả cụ thể được đoàn giám sát ghi nhận như sau:
Đại biểu phát biểu trao đổi với địa phương
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận trực tiếp dân 19 cuộc. Ban Tiếp Công dân quận đã tiếp 146(so với cùng kỳ 2019 tiếp 173, giảm 27 lượt). Công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo được quận thực hiện tốt. Ủy ban nhân dân quận đã tiếp nhận 212 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền. Trong đó: Về khiếu nại: tiếp nhận 44 đơn (thuộc thẩm quyền 14 đơn, không thuộc thẩm quyền 30 đơn); Về tố cáo: tiếp nhận 7 đơn (thuộc thẩm quyền 2 đơn, không thuộc thẩm quyền 5 đơn). Về kiến nghị, phản ánh: tiếp nhận 161 đơn (thuộc thẩm quyền: 119 đơn, không thuộc thẩn quyền: 42 đơn). Đơn tiếp nhận trực tiếp: 73 đơn, qua tiếp nhận qua đường bưu điện: 139 đơn. Phân theo lĩnh vực: lĩnh vực đất đai: 201 đơn, lĩnh vực xây dựng: 11 đơn.
Qua đó, UBND quận giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền 09 đơn (đạt tỉ lệ 100,0%), ban hành 9 Quyết định; trong đó: 3 Quyết định bác đơn giải quyết khiếu nại, 6 Quyết định đình chỉ do rút đơn. Số quyết định giải quyết đã thực hiện: 9 Quyết định. Còn 5 đơn mới tiếp nhận thụ lý đang giao xác minh, giải quyết. Đơn tố cáo:Đã ban hành 1 Kết luận giải quyết tố cáo, kết luận tố cáo sai và 1 Quyết định đình chỉ do rút đơn.Đơn phản ánh, kiến nghị: giải quyết 116 đơn trong tổng số 119đơn thuộc thẩm quyền (đạt tỉ lệ 97,47%). Qua xem xét đã ban hành 116Công văn (trong đó: 15vụ chấp nhận yêu cầu, 101 vụ không chấp nhận yêu cầu). Số vụ việc đang xem xét và còn trong thời hạn giải quyết: 3 đơn.
Tại Trụ sở tiếp công dân quận Bình Thủy khi công dân đến liên hệ, gửi đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được cán bộ, công chức tiếp công dân của Ban tiếp công dân quận tư vấn, hướng dẫn miễn phí để thực hiện các quyền của công dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng theo quy định của pháp luật.
Hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng và Tổ hòa giải ở cơ sở thực hiện đạt kết quả tốt.
Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, ông Đinh Trung Trực – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, chủ trì buổi giám sát đánh giá cao việc tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ở quận Bình Thủy. Qua đó, tình hình khiếu nại, tố cáo tiếp tục có xu hướng giảm. Kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, góp phần phục vụ thành công đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. UBND quận cũng đã chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Trong thời gian tới, ông Đinh Trung Trực kiến nghị UBND quận tiếp tục tăng cường công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại với công dân, tập trung sức mạnh của cả hệ thống chính trị ở địa phương để giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan làm tốt công tác đánh giá, dự báo tình hình để ngăn chặn việc khiếu kiện đông người; tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác phòng, chống tham nhũng nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cộng đồng. Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội góp phần cùng thành phố Cần Thơ ngày phát triển./.
Nguyễn Văn Mun