Trong 2 ngày 30 và 31/5/2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ triển khai thực hiện kế hoạch giám sát nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở năm 2017 tại phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, xã Định Môn, huyện Thới Lai và phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều. Ông Lê Nguyễn Sinh Nhựt, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố làm Trưởng Đoàn, cùng tham gia có đại diện lãnh đạo sở Tư pháp, Thanh Tra, Hội Luật Gia và Đoàn Luật sư thành phố.
Quang cảnh buổi giám sát tại UBND xã Định Môn
Thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị – xã hội; Chương trình phối hợp số: 01-CTPH/MTTQ-TT-STP-HLG-ĐLS, ngày 14 tháng 7 năm 2015 giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Thanh tra thành phố, Sở Tư pháp, Hội Luật gia thành phố và Đoàn Luật sư thành phố về giám sát về nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở. Nhằm đánh giá kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các xã, phường, thị trấn trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại và giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết tố cáo; qua đó góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, của cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân. Thông qua các hoạt động giám sát, kịp thời phát hiện những hạn chế, yếu kém trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở để kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở.
Theo báo cáo của UBND phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt từ đầu 2016 đến tháng 4 năm 2017, UBND phường đã tổ chức tiếp 37 lượt công dân; nhận 15 đơn thư khiếu nại về đất đai. UBND phường đã giải quyết thành 2 vụ, không thành 11 vụ, 2 vụ tự rút đơn. Ngoài ra, phường còn kết hợp Trung tâm trợ giúp pháp lý chi nhánh quận Thốt Nốt tổ chức được 2 cuộc tuyên truyền các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân với 152 lượt người tham dự. Ban Thanh tra nhân dân và ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tổ chức giám sát 28 cuộc, gồm 13 công trình, như: xây nhà đại đoàn kết, làm lộ giao thông nông thôn, công trình nạo vét các kênh thủy lợi nội đồng…qua giám sát không phát hiện sai phạm trong quá trình thi công các công trình.
Tại UBND xã Định Môn, huyện Thới Lai, từ đầu năm 2016 đến cuối tháng 4/2017, UBND xã đã tiếp định kỳ và đột xuất 43 lượt công dân xung quanh các vụ việc về văn hóa – xã hội, địa chính, xây dựng và môi trường. Tiếp nhận 4 đơn thư khiếu nại, tố cáo (2 đơn khiếu nại, 2 đơn tố cáo) và đã giải quyết theo quy định. Hội đồng giải quyết tranh chấp đất đai của xã đã nhận 17 vụ, hòa giải thành 10 vụ, hòa giải không thành 6 vụ và chuyển sang cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Bên cạnh đó, xã đã thực hiện tuyên truyền các quy định pháp luật được 18 cuộc, có 185 lượt người tham dự, tuyên truyền qua các đoàn thể là 34 cuộc với 953 lượt người tham dự.
Đối với UBND phường Hưng Lợi trong thời gian qua đã tiếp 116 công dân, trong đó có 91 công dân gửi đơn thuộc các lĩnh vực như: tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình, mâu thuẩn gia đình và hàng xóm…qua đó giải quyết hòa giải thành công 48 vụ, góp phần làm giảm tỷ lệ khiếu nại, tố cáo vượt cấp, đồng thời nâng cao nhận thức của người dân về việc chấp hành đúng Luật Khiếu nại và Tố cáo.
Tại các buổi giám sát, thành viên trong đoàn đã kiểm tra các hồ sơ tiếp công dân, sổ theo dõi giải quyết khiếu nại, tố cáo…; yêu cầu các đơn vị làm rõ một số vấn đề liên quan đến công tác khiếu nại, tố cáo, hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng. Ngoài ra, đoàn còn hướng dẫn địa phương một số nội dung như: cách thức lập biên bản giải quyết khiếu nại, số lượng thành viên tham gia các cuộc hòa giải, quy định quy trình tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Nơi tiếp công dân…
Phát biểu tại các buổi giám sát, ông Lê Nguyễn Sinh Nhựt thay mặt đoàn nhận định các địa phương đã chuẩn bị báo cáo tiếp đoàn chu đáo; thực hiện đúng việc chấp hành pháp luật trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; quan tân thực hiện có hiệu quả việc tuyền phổ biến, giáo dục pháp luật, chú ý đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương và ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của địa phương. Qua đó, ông Lê Nguyễn Sinh Nhựt cũng yêu cầu các địa phương cần bổ sung và chấn chỉnh lại việc niêm yết nội quy tiếp công dân theo đúng quy định; tiếp tục phát huy vai trò của Ban thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức trong nhân dân về pháp luật khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, chủ động tham gia phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan giải quyết các tranh chấp tại cơ sở và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Nguyễn Văn Mun