Chương trình Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) do Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS), Bộ Công Thương chủ trì đang triển khai được đánh giá là một giải pháp hiệu quả giúp các doanh nghiệp, nông dân mở rộng thị trường, từng bước tiếp cận phương thức phân phối hiện đại. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn đang diễn biến phức tạp, Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia trên các sàn TMĐT tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng và phát triển hệ thống phân phối.
Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia của Bộ Công Thương là chương trình triển khai Quyết định số 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở kế hoạch tổng thể, Cục TMĐT&KTS xây dựng kế hoạch thường niên triển khai chương trình trên phạm vi cả nước trên cơ sở tập trung vào các tiêu chí mức độ sẵn sàng cho TMĐT tại địa phương, nhóm ngành hàng trọng tâm từng năm và sự sẵn sàng của doanh nghiệp. Gian hàng là nơi tập hợp các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng của các doanh nghiệp Việt để thúc đẩy, phân phối tại thị trường nội địa thông qua TMĐT. Đồng thời, giúp người tiêu dùng mua sắm hàng Việt qua kênh TMĐT với chất lượng đảm bảo, chi phí thấp hơn.
Bước “Chuyển đổi số”
Tháng 12-2019, tại TP Hồ Chí Minh, Cục TMĐT&KTS họp báo ra mắt và khai trương Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia với việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược ba bên giữa Cục TMĐT&KTS, sàn TMĐT Sendo và Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post) về việc phát triển và thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt trên TMĐT tại Việt Nam. Tháng 11-2020, Cục TMĐT&KTS tiếp tục đẩy mạnh và triển khai Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia thông qua lễ ký kết chương trình triển khai hợp tác giữa Cục TMĐT&KTS với các sàn TMĐT gồm: Sendo, Voso (Viettel Post) và Tiki. Sàn Vỏ Sò (Voso.vn) thuộc Viettel Post với sứ mệnh giúp nông dân bán sản vật của mình đến tay người tiêu dùng. Viettel Post sẽ đóng vai trò giám sát chất lượng sản phẩm, đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng là những nông sản được trồng đúng quy cách và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Đến nay, trên Voso.vn đã có hơn 70.000 nhà cung cấp, với 150.000 đặc sản. Trong đó, có 600 sản phẩm từ Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Vào cuối tháng 10-2020, Viettel Post đã ký kết hợp tác với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương trong việc xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP. Hiện gian hàng OCOP được đặt vị trí trung tâm, hưởng những chính sách ưu đãi tốt nhất của Voso.
Theo Công ty CP Sen Đỏ, đơn vị sở hữu sàn TMĐT Sendo.vn, năm 2020, lượng truy cập trên Sendo.vn khoảng 1 tỉ lượt, Sendo định hướng trở thành một chợ của người Việt, phân phối sản phẩm Việt uy tín cho người tiêu dùng hàng hóa Việt trên cả nước. Tuy nhiên, để hoạt động thực sự hiệu quả doanh nghiệp phải tiếp cận được nhu cầu, sản phẩm phải có thương hiệu và giá thành đáp ứng được nhu cầu của khách hàng tại sàn TMĐT. Sendo có đội ngũ nhân viên với chuyên môn sâu có thể cùng với Cục TMĐT&KTS hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành, địa phương phân phối hàng hóa trên gian hàng trong thời gian đầu, sau đó doanh nghiệp sẽ tự vận hành.
Theo ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục TMĐT&KTS, hiện nay việc chuyển đổi số tại nhiều doanh nghiệp Việt còn chậm, nhiều doanh nghiệp muốn thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong sản xuất kinh doanh nhưng còn khá khó khăn. Do vậy, Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia giúp các nhà sản xuất Việt mở thêm kênh phân phối mới, hiện đại, hỗ trợ mở rộng đầu tư cho các doanh nghiệp Việt tới mọi tỉnh, thành phố trên cả nước, từng bước giúp doanh nghiệp ổn định kinh doanh và phục hồi sản xuất trong giai đoạn “bình thường mới”. Đồng thời, góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt uy tín ra nước ngoài.
Đẩy mạnh kết nối
Hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ của tỉnh Sóc Trăng gửi các cơ quan, đơn vị tìm kiếm giải pháp phù hợp giúp cho bà con nông dân thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng tiêu thụ hành tím, từ ngày 5-5-2021, Cục TMĐT&KTS phối hợp với Sàn thương mại điện tử Voso.vn và Viettel Post tổ chức chương trình hỗ trợ tiêu thụ hành tím Vĩnh Châu. Chỉ sau gần 10 ngày chạy chương trình trên sàn TMĐT Voso và Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia đã hỗ trợ tiêu thụ được gần 30 tấn hành tím Vĩnh Châu. Đến hết tháng 5, lượng hành tím hỗ trợ tiêu thụ qua TMĐT là 150 tấn. Từ thành công đó, có thể thấy TMĐT là hướng đi bền vững, hướng tới sử dụng công nghệ, từng bước chuyển đổi số và ứng dụng TMĐT trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Mới đây, từ ngày 21 đến 26-6-2021, lần lượt nông dân tại các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Vĩnh Long, Đắk Lắk và Sơn La đã xuất hiện trên ứng dụng di động và trang Facebook của Sendo để livestream trực tuyến, chốt đơn hàng sản phẩm nông sản do tự tay mình trồng được cho khách hàng. Tất cả các sản phẩm khi đến tay người mua hàng sẽ đảm bảo tiêu chuẩn về đóng gói, có đóng dấu thương hiệu và hình ảnh của chính người nông dân. Đây là cách làm thương hiệu đa kênh độc đáo lần đầu tiên được áp dụng vào nông nghiệp số. “Phiên chợ nông sản Việt” diễn ra trên sàn TMĐT Sendo tại địa chỉ https://www.sendo.vn/su-kien/nong-san-sach. Sản phẩm được cam kết theo tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP và dán nhãn tem truy xuất nguồn gốc, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm như trái vải, trái mận.
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục TMĐT&KTS, cho biết, trong năm 2021, 2022 Cục sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình đào tạo và kết nối TMĐT với các sàn TMĐT thông qua gian hàng Việt trực tuyến quốc gia ở các tỉnh, thành trên cả nước, dự kiến tại các tỉnh, thành phố gồm: Quảng Ninh, Nghệ An, Cần Thơ, Hải Dương, Thái Bình, Trà Vinh, Đồng Tháp, Bến Tre, Tiền Giang, Bạc Liêu, Đà Nẵng; đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đồng thời sẽ tiếp tục phối hợp với các sàn TMĐT đã ký kết hợp tác triển khai các chương trình quảng bá hình ảnh Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia trên các sàn TMĐT, xây dựng các chương trình xúc tiến bán hàng trên các sàn qua gian hàng Việt trực tuyến để hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã địa phương mở rộng kênh phân phối trên toàn quốc và thúc đẩy mở gian hàng Việt trực tuyến quốc gia tại các sàn TMĐT lớn ở nước ngoài.
Giai đoạn đầu, Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia sẽ triển khai trên 3 sàn TMĐT lớn là Tiki.vn, Sendo.vn và Voso.vn. Các doanh nghiệp, sản phẩm, hàng hóa tham gia phân phối trên gian hàng sẽ được hưởng các chính sách hỗ trợ từ Bộ Công Thương, các sàn TMĐT, đơn vị chuyển phát cũng như các đối tác của chương trình. Ngoài ra, các doanh nghiệp đăng ký tham gia sẽ được hỗ trợ, tư vấn miễn phí từ đơn vị triển khai và sàn TMĐT để thực hiện các thủ tục, hướng dẫn cách thức phân phối trên gian hàng. Đây được xem là cánh cửa rộng mở cho các doanh nghiệp sản xuất uy tín nhằm đa dạng hóa kênh phân phối, là bước chuyển mình đúng đắn để phát triển bền vững trong kỷ nguyên số, vươn lên mạnh mẽ trước biến động bất ngờ của dịch COVID-19.
Gian hàng Việt trực tuyến trên các sàn TMĐT được cho là điểm sáng mới trong những nỗ lực của Bộ Công Thương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất Việt mở rộng kênh phân phối, phát triển hệ thống phân phối bằng các giải pháp chuyển đổi số, liên kết theo chuỗi, ứng dụng hình thức TMĐT và công nghệ số. Bên cạnh đó, gian hàng sẽ là cầu nối giúp doanh nghiệp sản xuất Việt kết nối thị trường trong nước, hướng tới sự phát triển bền vững, từ đó phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân trong nước cũng như thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.