Đoàn Giám sát làm việc tại 4 đơn vị, gồm: UBND xã Thạnh Phú, UBND huyện Cờ Đỏ, UBND phường Ba Láng và UBND quận Cái Răng.
Tại UBND xã Thạnh Phú, trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân luôn là vấn đề được cấp uỷ và chính quyền xã Thạnh Phú quan tâm, qua đó đã giải quyết tốt và kịp thời các tâm tư, nguyện vọng của người dân, góp phần bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, tạo lòng tin của người dân vào chính quyền địa phương. Từ năm 2015 đến nay tiếp nhận 06 đơn khiếu nại, nội dung yêu cầu đòi lại đất tại Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ, Trại giống cây trồng Cờ Đỏ. UBND xã đã xem xét phân loại hồ sơ nội dung đơn không thuộc thẩm quyền của xã, hướng dẫn công dân đến liên hệ với công ty để giải quyết. Đã nhận 01 đơn tố cáo, qua xem xét xác minh và đã trả lời cụ thể.
Làm việc tại UBND huyện Cờ Đỏ, Đoàn ghi nhận trong thời gian qua UBND huyện Cờ Đỏ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật trong Nhân dân; nổi bật của xã Thạnh Phú nói riêng và huyện Cờ Đỏ nói chung là hình thức tuyên truyền pháp luật thông qua mô hình quán Cà Phê Pháp luật; góp phần tăng cường nhận thức, nâng cao hiểu biết pháp luật và ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật trong cán bộ và Nhân dân, hạn chế việc khiếu nại, khiếu kiện sai, vượt cấp và tố cáo sai sự thật. Huyện thực hiện có hiệu quả Đề án 1-1133 về tiếp tục tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016. Từ đầu năm 2015 đến tháng 6/2016, UBND huyện đã tiếp 202 lượt công dân. Trong năm 2015, huyện đã tiếp nhận là 138 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, có 40 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, đã giải quyết được 39 đơn. 6 tháng đầu năm 2016, huyện tiếp nhận 67 đơn, thư, thuộc thẩm quyền 8 đơn, giải quyết đạt tỷ lệ 75%. Người dân khiếu nại chủ yếu về tranh chấp đất đai; khiếu nại giá bồi thường của các dự án trên địa bàn… Nhìn chung, trên địa bàn huyện Cờ Đỏ số vụ khiếu nại, tố cáo đã giảm dần qua từng năm, đặc biệt không còn những vụ khiếu nại, khiếu kiện đông người, phức tạp làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
Ngày 17/8/2016, Đoàn tiếp tục giám sát tại UBND phường Ba Láng và UBND quận Cái Răng.
Sau khi giám sát tại UBND phường Ba Láng, Đoàn giám sát đã ghi nhận sự nỗ lực của UBND phường đã triển khai tuyên truyền tốt các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước; đặc biệt Luật khiếu nại, tố cáo đến Nhân dân; qua đó giúp người dân thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi khiếu nại, tố cáo. Trong 6 tháng năm 2016, UBND phường không có đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Đồng thời các phản ánh của người dân được địa phương giải quyết kịp thời.
Tại UBND quận Cái Răng, Đoàn ghi nhận luôn có sự quan tâm chỉ đạo trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quận đã xây dựng 66 câu lạc bộ pháp luật nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong quần chúng Nhân dân. UBND quận Cái Răng tổ chức tiếp công dân thường xuyên và tiếp dân định kỳ được 11 lượt. Từ đầu năm 2015 đến tháng 6/2016, UBND quận đã tiếp nhận 91 đơn, 05 đơn không thuộc thẩm quyền, quận đã giải quyết 85 đơn (theo UBND quận có 07 trường hợp người dân không đồng thuận với sự giải quyết của chính quyền), tồn 01 đơn đang tiếp tục giải quyết. Nội dung vụ việc khiếu kiện chủ yếu tập trung vào khiếu nại giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại các dự án. Ban TTND các phường có xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện việc thanh tra đúng theo quy định. Ban GSĐTCCĐ đã tổ chức thực hiện giám sát được 59 công trình xây dựng trên địa bàn. Qua giám sát các công trình, như: nâng cấp và mở rộng lộ giao thông, nhà đại đoàn kết, nhà dân sinh, việc ô nhiễm môi trường…trên địa bàn quận. Kết quả các công trình thực hiện đúng quy định, đúng mục tiêu, đúng tiến độ, có hiệu quả và bảo đảm về chất lượng công trình; góp phần phòng, chống lãng phí, thất thoát các nguồn lực trong quá trình triển khai thực hiện dự án thuộc các công trình trên địa bàn; phòng, chống xâm hại lợi ích cộng đồng, gây ô nhiễm môi trường trong quá trình chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư, quản lý vận hành, sử dụng các công trình. Qua đó, người dân luôn đánh giá cao vai trò hoạt động của Ban giám sát đầu tư của cộng đồng đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng ở những nơi được thụ hưởng dự án và cải thiện môi trường thực hiện dự án đầu tư ở địa phương. Đạt được kết quả trên là do công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân trên địa bàn đã có nhiều đổi mới như: quận đã tăng cường công tác tiếp và đối thoại với người dân để tìm hướng giải quyết đạt hiệu quả; thường xuyên tổ chức các cuộc họp để đánh giá, kiểm tra kết quả xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, qua đó đôn đốc chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện của người dân. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giúp người dân nâng cao nhận thức trong thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, không khiếu kiện vượt cấp, đông người.
Phát biểu tại các buổi giám sát, ông Lê Nguyễn Sinh Nhựt đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị. Qua từng năm, số đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh trên địa bàn đã giảm; đơn tồn đọng ít. Công tác tiếp dân được thực hiện tốt, đi vào nề nếp. Bố trí nơi tiếp dân cố định, có niêm yết quy chế tiếp công dân để người dân nắm rõ; địa phương cần tiếp tục nhân rộng các hình thức thiết thực về tuyên truyền pháp luật cho nhân dân; các quận, huyện tiếp tục hỗ trợ nghiệp vụ cho cán bộ xã, phường trong ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, phát huy vai trò của Ban thanh tra nhân dân cùng tham gia hòa giải ở cơ sở, để giảm đáng kể đơn thư khiếu nại sai, vượt cấp. Quan tâm tiếp tục theo dõi các vụ việc khiếu nại đã giải quyết đến cùng, xem người dân có hài lòng với kết quả đó hay vẫn tiếp tục khiếu nại. Đồng thời, tăng cường công tác đối thoại vì đây cũng là hình thức giải tỏa bức xúc cho người dân, hạn chế các khiếu nại vượt cấp không đúng quy định.
Nguyễn Văn Mun