Từ ngày 14/5 – 18/5 năm 2018, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành có liên quan tổ chức đoàn giám sát đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp về thực hiện thủ tục hành chính năm 2017 trên địa bàn huyện đoàn tiến hành giám sát tại 05 đơn vị, gồm: Xã Đông Thuận, xã Xuân Thắng, xã Tân Thạnh, Thị trấn Thới Lai và tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả của Ủy ban nhân huyện, đồng thời đoàn đi thực tế 72 hộ dân và 15 doanh nghiệp đã giao dịch thủ tục hành chính hoàn tất trong năm 2017, do ông Lý Hồng Phước, Ủy viên Thường vụ – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện làm trưởng đoàn giám sát.
Ông Lý Hồng Phước, Ủy viên Thường vụ – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện trưởng đoàn giám sát phát biểu kết luận giám sát
Mục đích của việc giám sát là nắm bắt được yêu cầu mong muốn của người dân, tổ chức để có biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ, cung cấp dịch vụ công mang lại sự hài lòng ngày càng cao cho người dân, tổ chức, góp phần cải thiện hình ảnh cơ quan hành chính Nhà nước, môi trường văn hóa của huyện. Tăng cường nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của nền hành chính nhà nước. Nâng cao vai trò, trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện cải cách hành chính và việc tiếp nhận và giải quyết phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân, giải trình với cấp thẩm quyền về thực hiện thủ tục hành chính. Kịp thời phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế, nguyên nhân và đề ra giải pháp trong thời gian tới.
Kết quả giám sát: nhìn chung người dân và doanh nghiệp rất hài lòng về cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại địa phương; về mức độ thuận tiện trong việc tìm hiểu thông tin về thủ tục hành chính; về mức độ đơn giản, dễ thực hiện của các mẫu đơn, mẫu tờ khai trong hồ sơ thủ tục hành chính; về mức độ công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính; về cách thức, phương pháp làm việc của công chức trong giải quyết thủ tục hành chính; về tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của công chức địa phương giải quyết thủ tục hành chính. Trong giao dịch thì có giấy hẹn hoặc giấy nhận hồ sơ từ cán bộ Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, đặc biệt là không có đặc vấn đề hay thu thêm các khoản phí nào khác ngoài mức phí đã quy định phải đóng.
Tuy nhiên cũng còn một số hạn chế tại các địa phương, đơn vị, như: công tác tuyên truyền thực hiện chưa thường xuyên liên tục; việc niêm yết bộ thủ tục hành chính chưa thuận lợi để người dân tra cứu; việc ứng dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 còn hạn chế; bộ thủ tục hành chính thay đổi liên tục gây khó khăn cho cả người dân trong quá tìm hiểu.
Từ những ưu điểm và hạn chế nêu trên, đồng chí Lý Hồng Phước, Ủy viên Thường vụ – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện trưởng đoàn giám sát đề nghị các địa phương, nhất là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
– Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính nói riêng góp phần phổ biến, quán triệt những chủ trương, đường lối của Đảng, những văn bản chỉ đạo của Thành phố và huyện về công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính cho cán bộ, công chức và toàn thể nhân dân bằng nhiều nội dung, hình
– Thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa, một cửa liên thông” từ huyện đến cơ sở, nhất là tuyên truyền cho người dân và doanh nghiệp sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.
– Tiếp tục đổi mới phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.
– Thực hiện việc rà soát Bộ thủ tục hành chính áp dụng ở cấp huyện khi có sửa đổi và bổ sung.
– Thường xuyên cập nhật niêm yết đầy đủ các bộ thủ tục hành chính đã được chuẩn hóa tại bảng niêm yết của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Cao Thanh Long